blog directory
My Ping in TotalPing.com Free SEO Tools Free SEO Tools Free SEO Tools Free SEO Tools
Free SEO Tools

Followers

Blog Archive

Wednesday, December 30, 2009

ยอดเขาเอเวอร์เรสต์ เทือกเขาหิมาลัย เนปาล


ยอดเขาเอเวอร์เรสต์
ยอดเขาเอเวอร์เรสต์. สถานที่ตั้ง เทือกเขาหิมาลัย ประเทศ เนปาล ปัจจุบัน สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก คือ ยอดเขาเอเวอร์เรสต์ (Everest) สูง ...
www.suriyothai.ac.th/library/studentshow/st2545/4-5/... /asia9.html

ยอดเขาเอเวอเรสต์ - วิกิพีเดีย
ยอดเขาเอเวอเรสต์ (Mount Everest) เป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเกิดจากการชนกันของแผ่นเปลือกโลกยูเรเซียนและแผ่นเปลือกโลกอินเดีย ในทางภูมิรัฐศาสตร์ ...
th.wikipedia.org/wiki/ยอดเขาเอเวอเรสต์

ยอดเขาเอเวอเรสต์
คำว่าหิมาลัย (Himalaya) แปลว่าที่ที่อุดมด้วยหิมะ คือชื่อของเทือกเขายาวและมียอดเขาสูงที่สุดในโลกชื่อ Chomolungma ซึ่งแปลว่า เทพมารดาของโลกมนุษย์ ...
www.ipst.ac.th/ThaiVersion/publications/in... /everest.html

http://tce792.spaces.live.com/blog/cns!71FB750AFC8FC380!311.entry



ยอดเขาเอเวอร์เรสต์ เทือกเขาหิมาลัย เนปาล

ยอดเขาเอเวอเรสต์ (Mount Everest) เป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเกิดจากการชนกันของแผ่นเปลือกโลกยูเรเซียนและแผ่นเปลือกโลกอินเดีย ในทางภูมิรัฐศาสตร์ ยอดเขาเอเวอเรสต์ถือเป็นจุดแบ่งพรมแดนระหว่างประเทศเนปาลและทิเบต โดยชาวเนปาลเรียกยอดเขาเอเวอเรสต์ว่า สครมาถา (ภาษาสันสกฤต: सगरमाथा หมายถึง หน้าผากแห่งท้องฟ้า) ส่วนชาวทิเบตขนานนามยอดเขาแห่งนี้ว่า โชโมลังมา (จากภาษาจีน: 珠穆朗玛 [จูมู่หลั่งหม่า] หมายถึง มารดาแห่งสวรรค์)

ชื่อยอดเขาเอเวอเรสต์นั้น ตั้งโดย เซอร์แอนดรูว์ วอ นักสำรวจประเทศอินเดียชาวอังกฤษ เพื่อเป็นเกียรติแก่ เซอร์จอร์จ อีฟเรสต์ นักสำรวจประเทศอินเดียรุ่นก่อนหน้า (คำว่า Everest นี้ คนส่วนมากอ่านออกเสียงเป็น เอเวอเรสต์ ขณะที่เซอร์จอร์จอ่านออกเสียงชื่อสกุลของตัวเองว่า อีฟเรสต์) ซึ่งก่อนหน้านั้นนักสำรวจเรียกยอดเขาแห่งนี้เพียงว่า ยอดที่สิบห้า (Peak XV)

คนทั่วไปจดจำชื่อเอเวอเรสต์ได้ในฐานะยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก แต่สำหรับชาวเชอร์ปา(Sherpa) และนักปีนเขา(climber) บางคนแล้ว ยอดเขาเอเวอเรสต์ไม่ได้เป็นเพียงแค่จุดที่สูงที่สุดบนพื้นโลกเท่านั้น หากยังเป็นจุดหมายสูงสุดในชีวิตพวกเขาด้วย การไปให้ถึงยอดเขาเอเวอเรสต์เป็นเรื่องที่ยากลำบาก แต่เมื่อยอดเขาเอเวอเรสต์ถูกพิชิตได้ นั่นหมายความว่าขีดจำกัดของมนุษยชาติได้เพิ่มขึ้นอีกขั้นหนึ่งแล้ว

http://th.wikipedia.org/wiki/ยอดเขาเอเวอเรสต์

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...